ข้อเข่าเสื่อม

ไม่มีใครเหลียวแล ต้องดูแลตนเอง เพราะข้อเข่าเสื่อมก่อนวัยอันควรเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

โรคข้อเข่าเสื่อม (Osteoarthritis) สามารถพบได้บ่อยที่สุดของบรรดาโรคข้ออักเสบ ณ ปัจจุบันนี้ ไม่ใช่แค่ผู้สูงวัยเพียงอย่างเดียวเท่าที่เป็นโรคนี้ได้ เพราะวัยทำงานก็มีความเสี่ยงเช่นกัน

 

มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ต้องเข้ารับการรักษา เพราะโรคข้อเข่าอักเสบ-ข้อเข่าเสื่อม

ทุกวันนี้ อัตราผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษา หรือผ่าตัดข้อเข่า อันเนื่องมาจากข้ออักเสบและข้อเข่าเสื่อม เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นผลมาจากความสมบูรณ์ของข้อกระดูกลดลงไปตามอายุขัย รวมถึงการใช้ข้อเข่าอย่างหนัก และไม่ได้รับการดูแลที่ดี

นอกจากผู้สูงวัยที่มีความเสี่ยงแล้ว ณ ปัจจุบันนี้ วัยทำงานก็มีความเสี่ยงไม่แพ้กัน นายแพทย์สก็อต มาร์ติน ตำแหน่งรองศาสตราจารย์ ด้านศัลยกรรมออร์โทพีดิกส์ ของคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด จึงได้เคล็ดลับ ในการดูแลตนเองให้ ข้อเข่าแข็งแรงอยู่เสมอ ซึ่งช่วยยืดระยะเวลาในการใช้งานให้ยาวนานขึ้นได้

เคล็ดลับในการดูแลตนเอง ให้ข้อเข่าแข็งแรง ห่างไกลจากโรคข้อเข่าเสื่อม

1. ลดน้ำหนัก - สิ่งสำคัญลำดับแรกที่ช่วยให้ข้อเข่าแข็งแรง ห่างไกลจากโรคข้อเข่าเสื่อมได้ คือ การลดภาระการแบกรับน้ำหนักทั้งตัวของข้อเข่าให้ได้มากที่สุด หากเราสามารถลดน้ำหนักลงได้ 0.45 กิโลกรัม ก็จะช่วยลดแรงดันในข้อเข่าได้มากถึง 1.35 กิโลกรับ นอกจากนี้ยังช่วยลดแรงดันในกระดูกข้อต่อสะโพกได้อีกถึง 2.4 กิโลกรัม 

ดังนั้น หากใครที่ป่วยและมีอาการปวดจากการเป็นโรค ข้อเข่าเสื่อม ก็เพียงแค่ลดน้ำหนักลงไปให้ได้ราว 6.8 กิโลกรัม ก็จะสามารถบรรเทาอาการปวดเข่าลงไปได้ถึงครึ่งหนึ่ง ที่สำคัญหากรีบลดน้ำหนักก่อนมีอาการปวดเข่า ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็น โรคปวดข้อ จนอาจต้องเข้ารับการผ่าตัดรักษาได้ด้วยเช่นกัน

2. ใช้งานข้อเข่าอย่างระมัดระวัง - ไม่ใช่เพียงแค่ข้อเข่าให้ห่างไกลจาก โรคข้อเข่าเสื่อมเท่านั้น แต่ทุกส่วนของร่างกายก็ควรให้ความสำคัญกับการใช้งานอย่างทะนุถนอมควบคู่ไปด้วย เช่นเดียวกับข้อเข่าที่อาจสะสมการใช้งานอย่างหนักมาแรมปี จนเกิดอาการบาดเจ็บ อักเสบ หรือเสื่อมสภาพจากการใช้ลงได้

นอกจากการให้ความสำคัญกับการลดแรงกระแทกโดยไม่มีการอบอุ่นร่างกายก่อน หรือใช้งานข้อเข่าอย่างหนัก โดยไม่จำเป็นแล้ว ท่าทางการยืน การเดินหลังตรงก็สามารถลดความเสี่ยงของการปวดเข่าลงได้ด้วย รวมถึงการรักษาสภาพของกระดูกคอและสะโพกในคราวเดียวกัน

ที่สำคัญ ก็ควรระมัดระวังในการยกของหนักด้วย พร้อมกับยกให้ถูกท่า ก็ช่วยลดความเสี่ยงของ ข้อเข่าเสื่อมลงได้ ด้วยการลงไปนั่งยองๆ ตั้งหลังตรง แล้วจับของไว้ จากนั้นค่อยยกขึ้นมาช้าๆ โดยอาศัยแรงดันจากเท้า น่องขา และเข่า ไม่ควรยกอย่างรวดเร็วขึ้นมาทีเดียว เพราะสามารถทำให้เกิดอาการเคล็ดคัดยอกตามส่วนต่างๆ ของร่างกายได้

3. บรรเทาอาการปวดเข่าทันที - หากมีอาการปวดเข่าติดต่อกันนานๆ ให้ตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นข้อเข่าเสื่อมไว้ก่อน เมื่อมีอาการเข่าเกิดขึ้นก็ควรไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการวินิจฉัยอย่างละเอียดทันที ซึ่งแพทย์อาจให้ยามากิน หรือสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป พร้อมกับทานยาตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

 

ข้อเข่าเสื่อม ภัยใกล้ตัวที่ควรรู้

ข้อเข่าเสื่อม  เกิดจากการสึกกร่อนของกระดูกอ่อน ผิวข้อและมีกระดูกงอกอยู่ที่ขอบข้อ ซึ่งกระดูกอ่อนที่ผิวข้ออาจลอกหลุดออก ทำให้ข้อเคลื่อนไหวได้น้อยลง มีอาการปวดในข้อและข้อผิดรูปร่างส่งผลให้เกิดความไม่มั่นคงและรับน้ำหนักตัวไม่ไหว สาเหตุหลักของการเกิดข้อเสื่อมมักเป็นไปตามอายุ แต่อาจเป็นผลจากจากสาเหตุทางกรรมพันธุ์ และสาเหตุอื่นๆ ได้แก่ การใช้ข้อทำงานมากเกินไป หรือเป็นภายหลังจากการเกิดข้ออักเสบชนิดอื่นๆ แม้ว่าภาวะน้ำหนักตัวเกินไม่ได้เป็นสาเหตุของโรคข้อเสื่อมโดยตรง แต่ก็เป็นปัจจัยเสี่ยงอย่างนึ่งที่ส่งเสริมให้เป็นมากขึ้น

 

อาการ ข้อเข่าเสื่อม

     อาการเข่าเสื่อม มักเริ่มจากอาการปวดตอนเช้า หากเป็นมากจะรู้สึกปวดมากขึ้นในขณะออกกำลังกาย ขยับข้อได้น้อยลง เวลาขยับเกิดเสียงกระดูกเสียดสีกัน ข้อโตขึ้นเนื่องจากมีการสร้างกระดูกที่งอกบริเวณขอบข้อ เอ็นและเนื้อเยื่อหนาตัวขึ้นจนทำให้เกิดข้อผิดรูป กล้ามเนื้อรอบข้ออ่อนแรง เวลาเคลื่อนไหวจะทำให้ปวดมากขึ้น ลักษณะสำคัญของโรคนี้คือมีการสูญเสียเนื้อกระดูกอ่อนผิวข้ออย่างมากจากการที่ถูกสลายโดยสารสื่อกลางบางอย่าง

ดังนั้นการลดการอักเสบ ลดการสลายตัวและเพิ่มการสร้างกระดูกอ่อนจะช่วยลดอาการปวดข้อและทำให้ข้อทำงานได้ดีขึ้นในขณะที่ข้ออักเสบรูมาตอยด์ เป็นโรคเรื้อรังชนิดหนึ่งที่ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายสร้างภูมิขึ้นมาต่อต้านเนื้อเยื่อบริเวณข้อกาการระยะแรกจะปวดข้อ ข้อบวม โดยเฉพาะข้อนิ้วมือ และเป็นทั้งสองข้างพร้อมกัน ส่วนที่เท้ามักเป็นตรงข้อเท้า ถ้าอาการรุนแรงจะบวมมาก และกระดูกถูกทำลายจนมีการหงิกงอและพิการในที่สุด

 

     ปัญหาโรคข้อเข่าเสื่อมเกิดจากเม็ดเลือดขาวหลั่งสารที่ก่อให้เกิดอาการอักเสบคือ IL-1B, TNF-a, IL-6 และ IL-17 มากเกินไป คณะนักวิจัย Operation BIM ได้วิจัยและพัฒนาสารเสริมประสิทธิภาพจากสารมังคุด งาดำ ถั่วเหลือง ฝรั่ง บัวบก จนได้ แคปซูลเสริมอาหารที่พิสูจน์โดยศูนย์วิจัยเทคโนโลยีชีวการแพทย์ แล้วว่าสามารถลดการหลั่งสาร TNF-a, IL-6 และ IL-17 ด้วยประสิทธิภาพสูง นอกจากนี้สารสกัดทั้ง 5 ชนิดที่ผสมอยู่ในแคปซูลยังสามารถเสริมสร้างคอลลาเจนและกระดูกอ่อนเมื่อมีการใช้ต่อเนื่องอีกด้วย

 

ข้อมูลผู้วิจัยพืชไทยต้านโรคข้อเข่าเสื่อม

ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์และเว็บไซต์คมชัดลึก เมื่อวันที่ 8 มิุนายน 2558 กล่าวว่า ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา กรรมการผู้จัดการบริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) ผู้วิจัยพืชไทยต้านโรคข้อเข่าเสื่อมได้สำเร็จ เปิดเผยว่า ปัจจัยความเสี่ยงของเข่าเสื่อมเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ คนอายุ 45 ปีขึ้นไป มีน้ำหนักมาก เป็นโรคไขข้ออักเสบหรือรูมาตอยด์พันธุกรรมแต่กำเนิด มีขาหรือเข่าที่ผิดรูปออกกำลังกายที่มีการกระแทกอย่างมาก เช่น การวิ่ง การทำพฤติกรรมที่อันตรายต่อข้อเข่านานๆ อาทิ คุกเข่า นั่งพับเพียบ นั่งยองๆ กับพื้นนานๆ

 

ทั้งนี้ โรคข้อเสื่อมเกิดจากกระดูกอ่อนผิวข้อ (Cartilage) ลดลง ซึ่งตามปกติกระดูกอ่อนผิวข้อจะทำหน้าที่เป็นเสมือนตัวดูดซับแรงกดภายในข้อ และป้องกันไม่ให้กระดูกที่อยู่ภายใต้กระดูกอ่อนกระแทกกระดูกอีกฝั่ง หากกระดูกอ่อนผิวข้อเหล่านี้ลดลง ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม น้ำหนัก หรือแรงกดที่กระทำกับข้อ และเอ็นรอบข้อถูกยึด ข้อขัด ข้อฝืด เหยียด งอเข่าได้ไม่สุดและมีเสียงดังในข้อเวลาขยับข้อเข่าจากการเสียดสีกันของผิวข้อที่ไม่เรียบ จะส่งผลให้กระดูกใต้กระดูกอ่อนผิวข้อสัมผัสกัน เป็นเหตุให้เกิดอาการปวดข้อเข่า และสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการอักเสบและปวดข้อก็มาจากการที่เม็ดเลือดขาวหลั่งสาร TNF-X, IL-6 และIL-17 ออกมามากเกินไปนั่นเอง

 

 

 

                 

 

  

  

 

    

 

 

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

 

หรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่ 

โทร. 082 959 2695

Line ID : @bim100apco


  • ยาต้านไวรัส HIV AIDS ApcoThailand ผู้ติดเชื้อHIV ผู้ป่วยเอดส์ นวัตกรรมของAPCO ยาต้านไวรัสHIV ผู้ติดเชื้อ.jpg
    APCOประกาศความเป็นเลิศ “นวัตกรรมแห่งชาติไทยสู่นวัตกรรมโลก” รับวันเอดส์โลกด้วยภูมิคุ้มกันบำบัดจากพืชกินได้ยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ติดเชื้อHIVประสบความสำเร็จสู่ภาวะHIVสงบ หรือFunctional...

  • cancer-cell.jpg
    มะเร็งคือ กลุ่มของโรคที่เกิดเนื่องจากเซลล์ของร่างกายมีความผิดปกติ ที่ DNA หรือสารพันธุกรรม ส่งผลให้เซลล์มีการเจริญเติบโต มีการแบ่งตัวเพื่อเพิ่มจำนวนเซลล์ รวดเร็ว และมากกว่าปกติ ดั...

  • ID_4873_5718906c5395d (1).jpg
    ปัจจัยเสี่ยงของมะเร็งลำไส้ใหญ่ สาเหตุที่แท้จริงไม่ทราบแต่มักจะพบร่วมปัจจัยต่างๆดังนี้ พบมากในผู้ป่วยอายุมากกว่า 50 ปี แต่สามารถพบในอายุน้อยได้ อาหาร ผู้ป่วยกลุ่มนี้มักจะรับประทานอ...

  • โรคมะเร็งปอด.jpg
    มะเร็งปอด ไม่ว่าจะระยะใดก็มีหนทางในการดูแลรักษา และส่งผลให้มีชีวิตที่ยืนยาวหรือดำรงชีวิตได้ดีขึ้น เมื่อได้รับการวินิจฉัยและมีการรักษาที่ถูกต้องมะเร็งปอดถือว่าเป็นเนื้องอกชนิดหนึ่งข...

  • health956img1.jpg
    การตรวจมะเร็งแรกเริ่ม เป้าหมายของการค้นหามะเร็งเริ่มแรกคือการค้นหาการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ ก่อนที่จะเกิดอาการของโรค การวินิจฉัยมะเร็งปากมดลูกแรกเริ่มโดยมากมาจากการตรวจปากมดลูกประจำ...

  • วุ้นตาเสื่อม โรคสำหรับคนใช้คอมพิวเตอร์
    วุ้นตาเสื่อม โรคสำหรับคนใช้คอมพิวเตอร์ วุ้นตาเสื่อมเป็นโรคที่เกิดจากวุ้นตามีตะกอน อาจเป็นจุดเล็กหรือเส้น ทำให้เวลามองจะเห็นเป็นคราบคล้ายหยากไย่ ส่วนมากจะพบในผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้น...

  • images (1).jpg
    สาเหตุของต้อเนื้อต้อลม สาเหตุที่แท้จริงยังไม่มีใครทราบ แต่โรคนี้มักจะพบในคนที่อยู่กลางแจ้ง แสงแดดมากจึงเชื่อว่าปัจจัยจากสิ่งแวดล้อมจะมีผลต่อการเกิดโรคนี้แสงแดด หรือ แสงอัลตราไวโอเล...

  • sio4.jpeg
    ไซนัส หมายถึงโพรงอากาศที่อยู่รอบ ๆ โพรงจมูกเราทั้งซ้ายและขวา โดยปกติคนเรามีโพรงไซนัสทั้งหมด4แห่ง คือ บริเวณระหว่างตาทั้งสองข้าง บริเวณแก้ม บริเวณหน้าผาก และบริเวณในสุดของรูจมูกและท...

  • 1-1-1024x573.jpg
    ดังนั้น ผู้ป่วยโรคลูปัส จึงมีอาการแสดงทางคลินิกที่หลากหลาย ผู้ป่วยแต่ละรายจะมีความรุนแรง และพยากรณ์โรคที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับจำนวนอวัยวะและชนิดของอวัยวะที่มีความผิดปกติ อาการที่ไม...

  • reumatoid.jpg
    โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ เป็นโรคข้ออักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่งซึ่งในปัจจุบันยังไม่ทราบต้นเหตุที่แท้จริงของโรค แต่สันนิษฐานว่าอาจเกิดจากหลายปัจจัยร่วมกัน เช่น พันธุกรรม, การสูบบุหรี่, และภ...

  • ดาวน์โหลด.jpg
    สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคเก๊าท์ คือปัจจัยทางกรรมพันธุ์และภาวะแวดล้อมต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดกรดยูริคสูงในเลือดซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดจากการได้รับกรดยูริคหรือสารพิวรีนเข้าไปมากหรือมีการสลายของค...

  • Hyperthyroidism.jpg
    สาเหตุสำคัญของโรคคอพอกเป็นพิษ โรคGrave's disease เกิดภาวะที่มีภูมิของร่างกายมีการกระตุ้นต่อมไทรอยด์ ให้สร้างฮอร์โมนออกมามาก ผู้ป่วยจะมีต่อมไทรอยด์โต โรคMultinudular toxic goiterหม...

  • เบาหวาน.jpg
    โรคเบาหวาน เป็นความผิดปกติของร่างกายที่เกิดจากเบต้าเซลล์ของตับอ่อนผลิตอินซูลินไม่เพียงพอ หรือตัวรับอินซูลินที่ผิวเซลล์เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน อินซูลินเป็นสารที่ช่วยในการนำน้ำตาลเ...

  • big.jpg
    สะเก็ดเงินเป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งซึ่งมีลักษณะสำคัญคือ เป็นปื้นนูนแดงปกคลุมด้วยสะเก็ดสีเทาเงินปื้นแดงนี้มักพบบริเวณข้อศอก เข่า หลังส่วนล่าง และหนังศีรษะแต่อาจพบผื่นที่ผิวหนังบริเว...

  • images.jpg
    อาการปวด หัวแบบ ไมเกรน จะมีตั้งแต่ระดับปานกลางไปจนถึงมากจนกระทบกับการดำรงชีวิตประจำวัน อาจจะมีอาการปวดตุบๆ แถวขมับ หรืออาจจะจะปวดบริเวณเบ้าตา และอาจจะมีอาการคลื่นไส้อาเจียน อาการป...

  • phototake_rm_photo_of_stages_of_ovarian_cancer-1024x696.jpg
    บริเวณที่พบช็อกโกแล็ตซีสต์ได้บ่อยคือรังไข่ เนื่องจากบริเวณรังไข่เป็นบริเวณที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง จึงเหมาะแก่การเจริญเติบโต แต่ถ้าเยื่อบุโพรงมดลูกแทรกเข้าไปในกล้ามเนื้อมดลูกจะไม...

  • bugabooimage.jpg
    เนื่องจากหูคนเราประกอบด้วยหูชั้นนอก, หูชั้นกลางและหูชั้นใน หูชั้นในแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนมีลักษณะคล้ายก้นหอยทำหน้าที่รับเสียง กับส่วนที่เป็นอวัยวะรูปเกือกม้า 3 อันมารวมกันทำ...

  • 45.jpg
    สาเหตุของผื่นแพ้คันผิวหนังเกิดจากสารภูมิแพ้ซึ่งอาจจะอยู่ในสิ่งแวดล้อมพวกไรฝุ่นดอกหญ้าอาหารหรือสารเคมีอย่างใดอย่างหนึ่งโดยเฉพาะ ซึ่งอาจเกิดจากผิวหนังของผู้ป่วยไว (sensitive)ต่อสภา...

  • 05-worst-advice-allergy-doctor-seasonal-allergies.jpg
    ภูมิแพ้อากาศ เกิดจากภาวะที่ภูมิคุ้มกันของร่างกาย มีปฏิกิริยากับโปรตีน หรือสารก่อภูมิแพ้จากสิ่งแวดล้อมซึ่งปกติไม่เป็นอันตรายสำหรับผู้อื่น แต่เมื่อร่างกายเราได้รับสารก่อภูมิแพ้เข้า...

  • 20.-ริดสีดวงทวารหนัก.jpg
    โรดริดสีดวงทวารเป็นโรคที่พบได้บ่อย โดยมีอาการทางทวารหนักที่สำคัญคือเลือดออกขณะและหลังถ่ายอุจจาระ และติ่งเนื้อขอบทวาร อาการในระยะแรกมักเป็น ๆ หาย ๆ ไม่รุนแรง ผู้ที่มีการดำเนินโรคมาก...

  • xs.jpg
    โรคกระเพาะอาหาร หมายถึง ภาวะมีแผลที่เยื่อบุกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กส่วนต้น สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากมีกรดในกระเพาะอาหารมากเกินไป เยื่อบุกระเพาะอาหารอ่อนแอ และมีเชื้อแบคทีเรีย Helicobac...
Visitors: 379,276