สะเก็ดเงิน

      สะเก็ดเงินเป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งซึ่งมีลักษณะสำคัญคือ เป็นปื้นนูนแดงปกคลุมด้วยสะเก็ดสีเทาเงินปื้นแดงนี้มักพบบริเวณข้อศอก เข่า หลังส่วนล่าง และหนังศีรษะแต่อาจพบผื่นที่ผิวหนังบริเวณใดของร่างกาย ก็ได้รวมทั้งที่เล็บในกรณีที่ผื่นสะเก็ดเงินเกิดขึ้นในบริเวณข้อพับต่างๆ เช่น ขาหนีบ รักแร้อวัยวะสืบพันธุ์ ภายนอก และใต้ฐานเต้านมในผู้หญิงก็มักจะมีลักษณะต่างจากลักษณะข้างต้นคือ ผื่นจะมีสะเก็ดค่อนข้างน้อยหรือไม่มีเลยและพื้นผิวค่อนข้างมัน โดยทั่วไปผื่นสะเก็ดเงินมักไม่พบที่บริเวณใบหน้านอกจากนี้เมื่อผื่น สะเก็ดเงินหายแล้ว จะไม่มีรอยแผลเป็นหลงเหลืออยู่และน้อยรายมากที่จะทำให้เกิดผมร่วง อย่างไรก็ดี อาจมีร่องรอยการเปลี่ยนแปลงของสีผิวหนังในบริเวณที่เคยเป็นผื่นสะเก็ดเงินมาก่อนหลงเหลืออยู่แต่ก็จะค่อยๆ กลับเป็นปกติเมื่อเวลาผ่านไป

     สะเก็ดเงินเป็นโรคที่พบได้บ่อยประมาณร้อยละ 2 ของประชากรที่อยู่ในวัยผู้ใหญ่ สาเหตุที่แท้จริงยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดแต่ผลที่เกิดขึ้นกับผิวหนัง คือมีการแบ่งตัวของเซลล์ผิวหนังเร็วขึ้นกว่าปกติและทำให้ผิวหนังบริเวณที่เป็นผื่นมีความหนากว่าผิวหนังปกติสาเหตุหนึ่งที่เชื่อว่าทำให้เกิดโรคสะเก็ดเงิน คือการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันอย่างผิดปกติต่อองค์ประกอบบางอย่างของผิวหนังแต่สาเหตุที่แท้จริงยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดและอยู่ในระหว่างการศึกษาค้นคว้าอย่างกว้างขวาง ปัจจัยทางพันธุกรรมก็อาจมีส่วนเกี่ยวข้องเนื่องจากพบว่ามีเพียงสมาชิกในบางครอบครัวเท่านั้นที่ป่วยเป็นโรคนี้ และพบว่าประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินจะมีสมาชิกอย่างน้อยหนึ่งคนในเครือญาติที่ป่วยเป็นโรคนี้เช่นเดียวกัน

 

     การเกิดผื่นมักเริ่มจากมีปัจจัยบางอย่างมากระตุ้นได้แก่ อารมณ์เครียด การบาดเจ็บของผิวหนัง (รอย ฉีกขาด รอยแกะ รอยเกา เป็นต้น)อาการเจ็บคอที่เกิดจากเชื้อสเตร็ปโตคอคคัส การเปลี่ยนแปลงระดับ ฮอร์โมน (ผื่นมักเริ่มเกิดในช่วงแตกเนื้อหนุ่มหรือเป็นสาว) และยาบางชนิด (พบได้น้อย)ผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงิน จึงควรหลีกเลี่ยงปัจจัยต่างๆดังกล่าวข้างต้นเท่าที่จะสามารถทำได้ อย่างไรก็ดีน่าจะมีปัจจัยอื่นๆ นอกเหนือจากที่กล่าวมาแต่ยังไม่ได้รับการยืนยัน

 

 

 

 

 

 

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

 

หรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่ 

โทร. 082 959 2695

Line ID : @bim100apco

 


  • ยาต้านไวรัส HIV AIDS ApcoThailand ผู้ติดเชื้อHIV ผู้ป่วยเอดส์ นวัตกรรมของAPCO ยาต้านไวรัสHIV ผู้ติดเชื้อ.jpg
    APCOประกาศความเป็นเลิศ “นวัตกรรมแห่งชาติไทยสู่นวัตกรรมโลก” รับวันเอดส์โลกด้วยภูมิคุ้มกันบำบัดจากพืชกินได้ยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ติดเชื้อHIVประสบความสำเร็จสู่ภาวะHIVสงบ หรือFunctional...

  • cancer-cell.jpg
    มะเร็งคือ กลุ่มของโรคที่เกิดเนื่องจากเซลล์ของร่างกายมีความผิดปกติ ที่ DNA หรือสารพันธุกรรม ส่งผลให้เซลล์มีการเจริญเติบโต มีการแบ่งตัวเพื่อเพิ่มจำนวนเซลล์ รวดเร็ว และมากกว่าปกติ ดั...

  • ID_4873_5718906c5395d (1).jpg
    ปัจจัยเสี่ยงของมะเร็งลำไส้ใหญ่ สาเหตุที่แท้จริงไม่ทราบแต่มักจะพบร่วมปัจจัยต่างๆดังนี้ พบมากในผู้ป่วยอายุมากกว่า 50 ปี แต่สามารถพบในอายุน้อยได้ อาหาร ผู้ป่วยกลุ่มนี้มักจะรับประทานอ...

  • โรคมะเร็งปอด.jpg
    มะเร็งปอด ไม่ว่าจะระยะใดก็มีหนทางในการดูแลรักษา และส่งผลให้มีชีวิตที่ยืนยาวหรือดำรงชีวิตได้ดีขึ้น เมื่อได้รับการวินิจฉัยและมีการรักษาที่ถูกต้องมะเร็งปอดถือว่าเป็นเนื้องอกชนิดหนึ่งข...

  • health956img1.jpg
    การตรวจมะเร็งแรกเริ่ม เป้าหมายของการค้นหามะเร็งเริ่มแรกคือการค้นหาการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ ก่อนที่จะเกิดอาการของโรค การวินิจฉัยมะเร็งปากมดลูกแรกเริ่มโดยมากมาจากการตรวจปากมดลูกประจำ...

  • ข้อเข่าเสื่อม ข้อเสื่อม โรคเข่าเสื่อม โรคข้อเข่าเสื่อม เข่าเสื่อม ข้อเสื่อม ปวดเข่า ปวดข้อ บิม100 bim100 bim บิม บิมสีชมพู
    ไม่มีใครเหลียวแล ต้องดูแลตนเอง เพราะข้อเข่าเสื่อมก่อนวัยอันควรเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ โรคข้อเข่าเสื่อม(Osteoarthritis) สามารถพบได้บ่อยที่สุดของบรรดาโรคข้ออักเสบ ณ ปัจจุบันนี้ ไม่ใช่แค่...

  • วุ้นตาเสื่อม โรคสำหรับคนใช้คอมพิวเตอร์
    วุ้นตาเสื่อม โรคสำหรับคนใช้คอมพิวเตอร์ วุ้นตาเสื่อมเป็นโรคที่เกิดจากวุ้นตามีตะกอน อาจเป็นจุดเล็กหรือเส้น ทำให้เวลามองจะเห็นเป็นคราบคล้ายหยากไย่ ส่วนมากจะพบในผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้น...

  • images (1).jpg
    สาเหตุของต้อเนื้อต้อลม สาเหตุที่แท้จริงยังไม่มีใครทราบ แต่โรคนี้มักจะพบในคนที่อยู่กลางแจ้ง แสงแดดมากจึงเชื่อว่าปัจจัยจากสิ่งแวดล้อมจะมีผลต่อการเกิดโรคนี้แสงแดด หรือ แสงอัลตราไวโอเล...

  • sio4.jpeg
    ไซนัส หมายถึงโพรงอากาศที่อยู่รอบ ๆ โพรงจมูกเราทั้งซ้ายและขวา โดยปกติคนเรามีโพรงไซนัสทั้งหมด4แห่ง คือ บริเวณระหว่างตาทั้งสองข้าง บริเวณแก้ม บริเวณหน้าผาก และบริเวณในสุดของรูจมูกและท...

  • 1-1-1024x573.jpg
    ดังนั้น ผู้ป่วยโรคลูปัส จึงมีอาการแสดงทางคลินิกที่หลากหลาย ผู้ป่วยแต่ละรายจะมีความรุนแรง และพยากรณ์โรคที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับจำนวนอวัยวะและชนิดของอวัยวะที่มีความผิดปกติ อาการที่ไม...

  • reumatoid.jpg
    โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ เป็นโรคข้ออักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่งซึ่งในปัจจุบันยังไม่ทราบต้นเหตุที่แท้จริงของโรค แต่สันนิษฐานว่าอาจเกิดจากหลายปัจจัยร่วมกัน เช่น พันธุกรรม, การสูบบุหรี่, และภ...

  • ดาวน์โหลด.jpg
    สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคเก๊าท์ คือปัจจัยทางกรรมพันธุ์และภาวะแวดล้อมต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดกรดยูริคสูงในเลือดซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดจากการได้รับกรดยูริคหรือสารพิวรีนเข้าไปมากหรือมีการสลายของค...

  • Hyperthyroidism.jpg
    สาเหตุสำคัญของโรคคอพอกเป็นพิษ โรคGrave's disease เกิดภาวะที่มีภูมิของร่างกายมีการกระตุ้นต่อมไทรอยด์ ให้สร้างฮอร์โมนออกมามาก ผู้ป่วยจะมีต่อมไทรอยด์โต โรคMultinudular toxic goiterหม...

  • เบาหวาน.jpg
    โรคเบาหวาน เป็นความผิดปกติของร่างกายที่เกิดจากเบต้าเซลล์ของตับอ่อนผลิตอินซูลินไม่เพียงพอ หรือตัวรับอินซูลินที่ผิวเซลล์เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน อินซูลินเป็นสารที่ช่วยในการนำน้ำตาลเ...

  • images.jpg
    อาการปวด หัวแบบ ไมเกรน จะมีตั้งแต่ระดับปานกลางไปจนถึงมากจนกระทบกับการดำรงชีวิตประจำวัน อาจจะมีอาการปวดตุบๆ แถวขมับ หรืออาจจะจะปวดบริเวณเบ้าตา และอาจจะมีอาการคลื่นไส้อาเจียน อาการป...

  • phototake_rm_photo_of_stages_of_ovarian_cancer-1024x696.jpg
    บริเวณที่พบช็อกโกแล็ตซีสต์ได้บ่อยคือรังไข่ เนื่องจากบริเวณรังไข่เป็นบริเวณที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง จึงเหมาะแก่การเจริญเติบโต แต่ถ้าเยื่อบุโพรงมดลูกแทรกเข้าไปในกล้ามเนื้อมดลูกจะไม...

  • bugabooimage.jpg
    เนื่องจากหูคนเราประกอบด้วยหูชั้นนอก, หูชั้นกลางและหูชั้นใน หูชั้นในแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนมีลักษณะคล้ายก้นหอยทำหน้าที่รับเสียง กับส่วนที่เป็นอวัยวะรูปเกือกม้า 3 อันมารวมกันทำ...

  • 45.jpg
    สาเหตุของผื่นแพ้คันผิวหนังเกิดจากสารภูมิแพ้ซึ่งอาจจะอยู่ในสิ่งแวดล้อมพวกไรฝุ่นดอกหญ้าอาหารหรือสารเคมีอย่างใดอย่างหนึ่งโดยเฉพาะ ซึ่งอาจเกิดจากผิวหนังของผู้ป่วยไว (sensitive)ต่อสภา...

  • 05-worst-advice-allergy-doctor-seasonal-allergies.jpg
    ภูมิแพ้อากาศ เกิดจากภาวะที่ภูมิคุ้มกันของร่างกาย มีปฏิกิริยากับโปรตีน หรือสารก่อภูมิแพ้จากสิ่งแวดล้อมซึ่งปกติไม่เป็นอันตรายสำหรับผู้อื่น แต่เมื่อร่างกายเราได้รับสารก่อภูมิแพ้เข้า...

  • 20.-ริดสีดวงทวารหนัก.jpg
    โรดริดสีดวงทวารเป็นโรคที่พบได้บ่อย โดยมีอาการทางทวารหนักที่สำคัญคือเลือดออกขณะและหลังถ่ายอุจจาระ และติ่งเนื้อขอบทวาร อาการในระยะแรกมักเป็น ๆ หาย ๆ ไม่รุนแรง ผู้ที่มีการดำเนินโรคมาก...

  • xs.jpg
    โรคกระเพาะอาหาร หมายถึง ภาวะมีแผลที่เยื่อบุกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กส่วนต้น สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากมีกรดในกระเพาะอาหารมากเกินไป เยื่อบุกระเพาะอาหารอ่อนแอ และมีเชื้อแบคทีเรีย Helicobac...
Visitors: 379,273