วุ้นตาเสื่อม

 

...นักวิจัยพบอนุภาคทองนาโนช่วยรักษาวุ้นตาเสื่อมและโรคจอประสาทตาได้

 

หากผลการทดลองใช้อนุภาคทองระดับนาโนสำเร็จผู้ป่วยวุ้นตาเสื่อมและโรคจอประสาทตาจะไม่ต้องรับการฉีดยาบ่อยครั้งอีกต่อไปตัวยาที่ผสมกับทองคำนาโน ออกฤทธิ์กับผู้ป่วยวุ้นตาเสื่อมและ โรคจอประสาทตาได้นานขึ้น

 

ผลการศึกษาของนักวิจัยจากออสเตรเลียและจีนแสดงให้เห็นว่าอนุภาคทองคำที่มีขนาดเล็กในระดับนาโนสามารถใช้เป็นตัวนำส่งและปลดปล่อยเข้าสู่บริเวณที่ต้องการในดวงตาผู้ป่วยเพื่อทำการรักษาโรคจอประสาทและวุ้นในดวงตาเสื่อมสภาพตามอายุ(AMD)ได้ ช่วยให้ผู้ป่วยไม่ต้องเดินทางมารับการฉีดยาเข้าดวงตาบ่อยครั้ง

 

…ซึ่งโรคจอประสาทตาและวุ้นตาเสื่อมตามอายุนั้นถือเป็นสาเหตุหลักของการสูญเสียการมองเห็นให้กับประชากรในประเทศพัฒนาแล้วโดยผู้ป่วยส่วนใหญ่มักเป็นผู้สูงอายุที่ต้องเดินทางมารับการฉีดยาเข้าสู่ดวงตาเดือนละครั้งแต่ทว่าการใช้ไฮโดรเจลที่ผสมเข้ากับอนุภาคทองคำระดับนาโนเพื่อเป็นตัวนำยาเข้าสู่ดวงตาจะช่วยให้ผู้ป่วยไม่ต้องเดินทางมาพบแพทย์บ่อยครั้งอีกต่อไปโดยอาจมารับยาเพิ่มเป็นประจำทุก6เดือนก็ได้

 

ผลการศึกษาการใช้อนุภาคทองระดับนาโนกับผู้ป่วยวุ้นตาเสื่อมและโรคจอประสาทตาถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร Angewandte Chemie โดยมีนักวิจัยจากสถาบัน CSIRO ของออสเตรเลียร่วมกับกลุ่มนักวิจัยอิสระจากจีน ได้ทำการคิดค้นไฮโดรเจลผสมกับอนุภาคทองคำระดับนาโนขึ้นมาซึ่งเจลนี้จะตอบสนองได้ไวต่อแสงและอุณหภูมิที่อุ่นขึ้นแค่ไม่กี่องศาเท่านั้น เมื่อผู้ป่วยวุ้นตาสื่อมและโรคจอประสาทตาเปิดดวงตาขึ้นแสงที่ส่องเข้าไปก็จะทำให้เจลอ่อนตัวลงและปลดปล่อยยาสำหรับรักษาออกมา เเต่ทันทีที่ขาดแสงเมื่อไหร่เจลก็จะเริ่มแข็งขึ้นพร้อมกับหยุดการปล่อยตัวยาในทันทีแต่หากตัวยาได้ปล่อยมาแล้ว ก็จะสามารถออกฤทธิ์ได้อย่างยาวนานอนุภาคทองคำนาโนที่ใช้กับผู้ป่วยวุ้นตาเสื่อมและโรคจอประสาทตา มีขนาดเล็กกว่าเส้นผม

 

โยฮัน บาซูกิ นักวิจัยจากสถาบัน CSIRO เปิดเผยว่าอนุภาคทองคำที่นำมาใช้กับผู้ป่วยวุ้นตาเสื่อมและโรคจอประสาทตานี้ ไม่สามารถมองเห็นได้แม้กระทั่งส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์เนื่องจากมันมีขนาดเล็กมากกว่าเส้นผมของมนุษย์ถึง 1,000 เท่า ดังนั้นที่สำคัญอนุภาคทองคำระดับนาโนนี้ยังไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้และมีความปลอดภัยสูง ซึ่งผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) มาเรียบร้อยแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้มีการจัดทดสอบความปลอดภัยของเจลอุนภาคทองคำกับมนุษย์ที่ป่วยเป็นวุ้นตาเสื่อมและโรคจอประสาทตา ซึ่งจะต้องดำเนินการทดสอบอย่างต่อเนื่องในระยะยาวนอกจากนี้แล้ว นักวิจัยยังได้เตรียมการทดสอบความเป็นไปได้ในการใช้งานเจลอนุภาคทองคำรวมกับเทคโนโลยีด้านอื่นๆ เช่น การเกษตรและการรักษามะเร็งอีกด้วย

 

 

คุณลักษณ์   โทร. 082 959 2695

LINE ID : @bim100apco

Email :  bim100apco@gmail.com

    

    

 

Visitors: 380,013